ค้นหาบทความ

เสน่ห์ของคณิตศาสตร์

การแสวงหาประสบการณ์จากความสนุกของคณิตศาสตร์ ต้องนึกถึงความจริงที่ว่า คณิตศาสตร์ไม่ใช่วิชาที่โดดเดี่ยว ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งอื่นๆ แท้จริงแล้ว คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ รอบตัวเรา มากกว่าที่จะพากันคิดถึงความหนักใจในการเห็นสูตรและการคำนวนที่ซับซ้อนเหมือนในตำราที่เคยเรียนมา จึงอยากให้คิดใหม่ทำใหม่ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติที่แท้จริงของคณิตศาสตร์ ซึ่งมีอยู่ทั่วไปในสิ่งแวดล้อมและในชีวิตของเรา และแนวคิดต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ทั้งหมดได้ฝังติดมากับโครงสร้างของเซลล์ชีวิตของเรามาแล้ว ตั้งแต่ถือกำเนิด

เปลื่ยนเวอร์ชั่น / Change Version

วันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

การแก้สตุรัสเลขกลอันดับคี่ : สูตรพีระมิด

ปฎิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้

ตัวอย่างที่ 1 : การแก้จตุรัสเลขกล 3x3 ด้วยสูตรพีระมิด

ขั้นที่ 1 : เขียนเลข 1-9 ของจตุรัสเลขกลเรียงกันในแนวทแยง ดังรูป

[m21.jpg]

ขั้นที่ 2 : เลื่อนตัวเลขที่อยู่ข้างนอกจตุรัสเลขกล(นอกเส้นสีดำ)ให้เข้ามาอยู่ฝั่งตรงข้ามภายในจตุรัสเลขกล ดังรูป (ตัวเลขที่ไม่เน้นคือตัวเลขที่ถูกเลื่อนมายังตำแหน่ง)
[M22.jpg]

ตัวอย่างที่ 2 : การแก้จตุรัสเลขกล 5x5ด้วยสูตรพีระมิด

ขั้นที่ 1 : เขียนเลข 1-25 ของจตุรัสเลขกลเรียงกันในแนวทแยง ดังรูป

[M23.jpg]

ขั้นที่ 2 : เลื่อนตัวเลขที่อยู่ข้างนอกจตุรัสเลขกล(นอกเส้นสีดำ)ให้เข้ามาอยู่ฝั่งตรงข้ามภายในจตุรัสเลขกล ดังรูป (ตัวเลขที่ไม่เน้นคือตัวเลขที่ถูกเลื่อนมายังตำแหน่ง)

[M24.jpg]

ไม่มีความคิดเห็น: