ค้นหาบทความ

เสน่ห์ของคณิตศาสตร์

การแสวงหาประสบการณ์จากความสนุกของคณิตศาสตร์ ต้องนึกถึงความจริงที่ว่า คณิตศาสตร์ไม่ใช่วิชาที่โดดเดี่ยว ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งอื่นๆ แท้จริงแล้ว คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ รอบตัวเรา มากกว่าที่จะพากันคิดถึงความหนักใจในการเห็นสูตรและการคำนวนที่ซับซ้อนเหมือนในตำราที่เคยเรียนมา จึงอยากให้คิดใหม่ทำใหม่ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติที่แท้จริงของคณิตศาสตร์ ซึ่งมีอยู่ทั่วไปในสิ่งแวดล้อมและในชีวิตของเรา และแนวคิดต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ทั้งหมดได้ฝังติดมากับโครงสร้างของเซลล์ชีวิตของเรามาแล้ว ตั้งแต่ถือกำเนิด

เปลื่ยนเวอร์ชั่น / Change Version

วันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

การแก้จตุรัสเลขกลอันดับคี่ : สูตรขั้นบันได

ในปัจจุบัน ยังไม่มีนักคณิตศาสตร์คนใดสามารถคิดสูตรในการแก้ จตุรัสเลขกลอันดับคู่ ได้เลย แต่สำหรับจตุรัสเลขกลอันดับคี่ นั้น กลับสูตรในการแก้ปัญหาด้วยกันหลายสูตร หนึ่งในนั้นก็คือ สูตรขั้นบันได ซึ่งคิดโดย La Loubere ซึ่งมีวิธีการ ดังนี้


[m1eng.jpg]

1.วางเลข 1 ไว้ที่ช่องตรงกลางของแถวบนสุด
2.สร้างจตุรัสเลขกลในจินตนาการไว้รอบๆ
3.ใส่ตัวเลขถัดไปในแนวแทยงขึ้นบนในช่องถัดไป ถ้าช่องนั้นอยู่ในจตุรัสจินตนาการข้างนอกจตุรัสเลขกลจริง ให้หาตำแหน่งของตัวเลขโดยเทียบกับกันระหว่างจตุรัสจินตนาการกับจตุรัสเลขกล
4.ถ้าช่องของจตุรัสเลขกลในแนวทแยงขึ้นบนในจตุรัสถัดไปมีตัวเลขอื่นแล้ว ให้ใส่ตัวเลขถัดไปในช่องด้านล่างจากตัวเลขเดิม ยกตัวอย่าง ในจตุรัสเลขกล 3x3 ไม่สามารถเติมเลข 4 ต่อ เลข 3 ในแนวทแยงขึ้นบนได้จึงย้ายเลข 4 มาเติมในช่องด้านล่างเลข 3
5.ดำเนินตามข้อ 2 และข้อ 3 ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเติมตัวเลขลงครบทุกช่อง

ไม่มีความคิดเห็น: